Ngày 4/4/2024, Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên (HUSCO), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã ra mắt gian hàng trực tuyến HUS-Green trên trang thương mại điện tử Shopee. Đây là cách tiếp cận mới, linh hoạt và thuận tiện của HUSCO tới khách hàng trên toàn quốc. |
Nắm bắt xu thế thị trường, chuyển đổi số để theo kịp thời đại Theo PGS.TS Trần Ngọc Anh, Giám đốc HUSCO cho biết: “Việc áp dụng công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý cũng là một cách để nhanh chóng đưa các sản phẩm khoa học công nghệ, những kết quả mới nhất của các nhà khoa học, cán bộ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đến với thị trường”. Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 phát triển, kinh doanh online trên các nền tảng trực tuyến là tiến trình phát triển chung tất yếu, giúp các doanh nghiệp tiếp cận đa chiều và mở tệp khách hàng rộng khắp. Tại Việt Nam, thương mại điện tử đã trở nên phổ biến, trở thành xu hướng tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Shopee là kênh bán hàng đầu tiên mà HUSCO lựa chọn để triển khai thử nghiệm ý tưởng bán hàng. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tiếp cận đến nhiều kênh thương mại điện tử cả trong và ngoài nước để hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học.
Gian hàng HUSCO_Khoa học Tự nhiên CO. trên sàn thương mại điện tử Shopee Gian bán hàng trực tuyến HUSCO_Khoa học Tự nhiên CO. hiện đang có 3 nhóm sản phẩm chính “chào sân” bao gồm: S4N- Seedling for Nature, HUStore và STEM Kit. Đây đều là các sản phẩm do đội ngũ các nhà khoa học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN nghiên cứu và triển khai. S4N – Seedling for Nature là thương hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế cho nhựa và có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn thành CO2, H2O và mùn hữu cơ trong vòng 6-24 tháng tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Sản phẩm không sử dụng các hạt vi nhựa và sẽ phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, giảm đáng kể phát thải khí carbon. Dòng sản phẩm ưu việt này chính là kết quả nghiên cứu và phát triển của các giảng viên trong Trường ĐHKHTN. Vật liệu xanh, thân thiện môi trường này đã được nhận chứng chỉ của các tổ chức uy tín hàng đầu thế giới như TUV Belgium (Vương quốc Bỉ). Cũng theo PGS.TS Trần Ngọc Anh, trong bối cảnh cả thế giới đang hướng tới việc giảm phát thải carbon, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, dòng sản phẩm này chắc chắn là một giải pháp hiệu quả và lựa chọn tất yếu trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là đối với hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Thị trường dành cho sản phẩm phân hủy sinh học hoàn toàn thay thế nhựa thực sự đang là một đại dương xanh và HUSCO đã đặt rất nhiều kì vọng, nỗ lực nắm bắt và cũng là sản phẩm chủ lực trên gian hàng Shopee – HUSCO_Khoa học Tự nhiên CO. lần này. Sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường của S4N Tại Việt Nam, giáo dục STEM đang là một xu thế mới, gắn đào tạo lý thuyết với thực hành, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và dựa vào nền tảng các môn khoa học cơ bản. Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, phương pháp giảng dạy này đang được phổ biến rộng rãi. Từ thực tiễn đó, các nhà khoa học đã đưa tới thị trường các sản phẩm thuộc nhóm HUS STEM Kit và các trò chơi kích thích tư duy sáng tạo. Đây là bộ sản phẩm giáo dục để trẻ em có thể học hỏi và thực hành các khái niệm về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), phù hợp cho mọi lứa tuổi từ trẻ em mẫu giáo đến học sinh Trung học phổ thông. Sản phẩm giúp cho trẻ tự chơi, tìm tòi và liên tục sáng tạo. “Với những món đồ chơi STEM Kit luyện trí thông minh, chúng tôi hướng đến sứ mệnh và trách nhiệm nuôi dưỡng một thế hệ trẻ Việt Nam trí tuệ, tư duy sáng tạo, có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả và có nền tảng tri thức cao” - PGS.TS Trần Ngọc Anh cho biết. Bên cạnh các nhóm sản phẩm chính là kết quả của quá trình nghiên cứu, gian hàng cũng có sự góp mặt của HUStore, một gian hàng bán đồ lưu niệm và quà tặng của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. HUStore mang hình ảnh nhà trường tới với mọi giảng viên, sinh viên và những người mang trong mình tình yêu với HUS và VNU. Các giảng viên tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và sản phẩm của HUStore Phát huy lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao Là một trong những doanh nghiệp trong đại học đầu tiên của cả nước, ngay từ những ngày đầu thành lập, HUSCO đã có lợi thế lớn về khả năng tiếp cận với nguồn lực tri thức dồi dào từ “cái nôi” của nghiên cứu khoa học cơ bản hàng đầu cả nước. Đó là đội ngũ cán bộ với trình độ cao, hiểu biết sâu sắc về các nền tảng công nghệ và luôn nắm bắt, cập nhật kịp thời các xu thế phát triển của thời đại. Cùng với Trung tâm Động lực học Thủy khí Môi trường, Trung tâm Quan trắc và mô hình hóa Môi trường, các khoa và các đơn vị nghiên cứu trong Trường ĐHKHTN, HUSCO đã đặt dấu ấn tiên phong lên nhiều ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ và tri thức, thúc đẩy các ý tưởng về quản lý môi trường bền vững, phòng chống và giảm thiểu rủi ro thiên tai, góp phần hiệu quả trong phát triển kinh tế xã hội nói chung và nâng cao vai trò của khoa học kỹ thuật nói riêng. PGS. TS Trần Ngọc Anh cho biết, việc gắn kết chặt chẽ với cơ sở đào tạo cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. HUSCO có thể tiếp cận với các chuyên gia và nhà nghiên cứu không chỉ trong Trường ĐH Khoa học Tự nhiên mà cả các đơn vị trong “mái nhà chung” ĐHQGHN. Tuy nhiên, ngoài những khó khăn như các doanh nghiệp khác như nhân sự, nguồn vốn, … thì HUSCO đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những nguồn đầu tư lâu dài và giải bài toán cân bằng ngân sách cho việc tiếp cận thị trường. Hiện chưa có cơ chế để nhận được sự hỗ trợ tài chính từ chủ sở hữu cũng như khó khăn trong công tác định giá các kết quả nghiên cứu và phân chia quyền lợi cho những sản phẩm có sự tham gia của nhiều bên. HUSCO hoạt động theo mô hình công ty hoàn toàn tự chủ tài chính nhưng đang thực hiện nhiều sứ mệnh phát triển, đầu tư tiềm năng với nhiều rủi ro, hỗ trợ ươm tạo, ... trong bối cảnh nhân sự không được hỗ trợ và nhiều rào cản trong thương mại hóa sản phẩm sở hữu trí tuệ. Mặt khác, trong bối cảnh thay đổi nhanh của nhu cầu tiêu dùng trong khi cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, để thành công, HUSCO cần phải không ngừng đổi mới và thích ứng với những biến động của thị trường cũng như nhu cầu của xã hội về giáo dục và công nghệ. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt trong quản lý và khả năng dự báo xu hướng để định hình chiến lược phát triển bền vững. Cần có sự thay đổi cả về cơ chế và tư duy Theo Giám đốc HUSCO Trần Ngọc Anh, để tăng cường hiệu quả của việc đưa những sản phẩm nghiên cứu từ các trường đại học ra thị trường, đến với đối tượng mục tiêu, cần có sự thay đổi cả về cơ chế và tư duy. “Đầu tiên, đó là cả hai bên (doanh nghiệp và nhà khoa học) cùng thấu hiểu và cùng “ngồi chung trên một con thuyền” để hiểu rõ nhu cầu, khả năng của mỗi bên và từ đó có những đầu tư đúng hướng và phù hợp”. Về phía đại học và các cấp quản lý cần có những hoạt động xúc tiến với doanh nghiệp, xây dựng mạng lưới các nhà sản xuất vệ tinh, có đủ điều kiện để hỗ trợ các nhà khoa học thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm, xây dựng sẵn những kênh thông tin, kênh bán hàng hiệu quả để rút ngắn quá trình đưa sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm tới thị trường. “Để mọi việc được thuận lợi và nhanh chóng hơn, Nhà trường và các cấp quản lý cũng cần có những đầu tư hiệu quả cho hệ thống này, dành ngân sách để triển khai và nó thực sự sẽ là nền tảng để cho các sản phẩm có thể “cất cánh”. “HUSCO hiện cũng đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ đó, mà việc xây dựng gian hàng trên Shopee cho các sản phẩm thân thiện môi trường là một ví dụ. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ còn phải xây dựng thêm các gian hàng theo các ngành hàng khác nhau trên những nền tảng giao dịch điện tử khác nhau, để nhanh chóng quảng bá và tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm của các thầy cô, các nhà khoa học của trường ĐHKHTN nói riêng và của ĐHQGHN nói chung” – PGS.TS Trần Ngọc Anh trăn trở. Bên cạnh đó, việc xây dựng một hệ thống pháp lý và quy định rõ ràng cũng sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ diễn ra thuận lợi hơn. Chỉ khi có sự kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học và nhu cầu thực tế của thị trường, các sản phẩm nghiên cứu mới có thể phát huy tối đa giá trị của mình và mang lại hiệu quả cho nhà trường và cho chính các nhà khoa học. PGS.TS. Trần Ngọc Anh là Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên (HUSCO) trực thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN. Ông được giao nhiệm vụ đổi mới mô hình hoạt động của HUSCO để thay đổi một cách cơ bản vai trò kết nối các sản phẩm KHCN của Nhà trường với thị trường. HUSCO được kỳ vọng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo của Trường ĐHKHTN. HUSCO là cầu nối tập hợp rộng rãi các nhà giáo, các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội và đội ngũ cộng tác viên từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu trong cả nước. HUSCO có đội ngũ nhân sự chất lượng chuyên môn cao, mạng lưới cộng tác viên uy tín, đủ khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học chuyên sâu cũng như các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp. HUSCO chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn khoa học công nghệ trong các lĩnh vực là thế mạnh của Trường ĐHKHTN; cung cấp các dịch vụ đào tạo, cập nhật, phổ biến và nâng cao kiến thức theo nhu cầu của xã hội; giữ vai trò đầu mối đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm từ nghiên cứu khoa học và công nghệ, tài sản trí tuệ của Trường ĐHKHTN để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất; hỗ trợ, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Trường ĐHKHTN để ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp về khoa học và công nghệ; triển khai, liên kết thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực, ngành nghề mà đơn vị đã đăng ký với các cơ quan chức năng; giữ vai trò trung tâm để lãnh đạo, quản lý, thống nhất chủ trương, kế hoạch phát triển của các đơn vị thành viên đồng thời là đơn vị đại diện cho sự tham gia của Trường ĐHKHTN vào trong các doanh nghiệp công nghệ, các dự án phát triển mang lại lợi ích cho nhà trường và các nhà khoa học. Truy cập: http://shopee.vn/husco hoặc quét mã QR-Code dưới đây:
|
HUSCO ra mắt gian hàng trực tuyến, đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học tiếp cận nhanh hơn tới thị trường
Nguồn:
Link bài viết gốc